ผู้เขียน หัวข้อ: บ้านจัดสรรโคราช: แนวทางการสร้างบ้านพร้อมที่จอดรถให้มีระเบียบไม่ขวางทางเข้าออก  (อ่าน 1119 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 990
  • จำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรมและสินค้าอุตสาหกรรม
    • ดูรายละเอียด
ที่จอดรถ อีกหนึ่งโครงสร้างใหญ่รองจากโครงสร้างบ้าน การจะสร้างบ้านพร้อมที่จอดรถ บริษัทรับสร้างบ้านต้องวางแผนออกแบบทั้งตำแหน่ง ขนาด การรองรับน้ำหนัก ให้เหมาะสมตามหลักวิศวกรรมเพื่อความพร้อมในการใช้งาน วันนี้สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านมี 3 แนวทางการสร้างบ้านพร้อมที่จอดรถเพื่อให้มีระเบียบและไม่ขวางทางเข้าออกมาฝากกัน

 
3 แนวทางการสร้างบ้านพร้อมที่จอดรถให้มีระเบียบไม่ขวางทางเข้าออก

1. ทำความเข้าใจกฎระเบียบข้อบังคับการสร้างตามกฎหมาย

ทำความเข้าใจกันก่อนว่าการสร้างบ้านนั้น มีกฎระเบียบข้อบังคับ เรียกว่า พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นส่วนตัวไม่เกิดการล่วงล้ำกรรมสิทธิ์ซึ่งกันและกัน โดยใจความหลักคือระยะร่นในการสร้างที่จะเกี่ยวข้องกับการสร้างพื้นที่จอดรถ ดังนี้

-    การปลูกสร้างบ้านพักอาศัยบนที่ดินนั้น ตามกฎหมายกำหนดให้เปิดเป็นที่ว่างไว้ไม่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์โดย 70 เปอร์เซ็นต์ใช้เพื่อการสร้างบ้านพักอาศัย (ที่ว่าง หมายถึง พื้นที่อันปราศจากสิ่งปกคลุม ซึ่งอาจจัดให้เป็นบ่อน้ำ สระว่ายน้ำบ่อพักน้ำเสีย ที่พักขยะมูลฝอย )
-    ทาวน์เฮาส์ต้องเว้นพื้นที่ว่างทางด้านหลังกว้างไม่น้อยกว่า 2 เมตร ด้านหน้า 3 เมตร และให้อาคารพาณิชย์เว้นพื้นที่ว่างทางด้านหลังกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร จากแนวเขตที่ดิน
-    สำหรับระยะห่างชายคาและกันสาด ทั้งสองอย่างจะต้องห่างจากแนวเขตพื้นที่บ้านไม่น้อยกว่า 0.5 เมตร
-    ผนังอาคารที่ทึบจะต้องห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 0.5 เมตร ยกเว้นแต่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของที่ดินข้างเคียงแล้วเท่านั้น

ในรายละเอียดข้อบังคับตาม พ.ร.บ. อาจเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดต้องอาศัยความมืออาชีพจากบริษัทรับสร้างบ้านในการออกแบบเพื่อไม่ให้ผิดข้อบังคับ แต่ในส่วนของเจ้าของบ้านที่สามารถใส่รายละเอียดได้เองคือ ประเภทและลักษณะการสร้างของโรงจอดรถ ดังนี้

1.    โครงสร้างร่วมกับบ้าน เป็นการออกแบบและก่อสร้างโดยใช้ฐานราก คาน เดียวกัน แต่มีการคำนวณบริเวณที่รับน้ำหนักเพิ่มเติม และเสริมพื้นที่บริเวณนั้นด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กหรือหินแกรนิต การสร้างโครงสร้างแบบนี้จะประหยัดเวลาในการก่อสร้างคราวเดียวกัน แต่มีข้อเสียที่ควรรู้คือเมื่อใช้งานไปเป็นเวลานานหากเกิดการทรุดตัวของพื้นอาจจะทำให้เกิดการดึงรั้งกับโครงสร้างหลักได้ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ที่มักจะถูกออกแบบคือพื้นที่ด้านหน้าข้างซ้ายหรือขวา ตามระยะร่นที่ พ.ร.บ.ได้กำหนด

2.    โครงสร้างแยก เป็นการสร้างที่จอดรถ ที่อาจจะสร้างพร้อมกับบ้าน หรือ สร้างภายหลัง ในโครงสร้างแบบนี้มีข้อดีคือ หากมีการทรุดตัวจะไม่มีการดึงรั้งโครงสร้างแต่ต้องคำนวณวัสดุก่อสร้าง งบประมาณใหม่ ลงเสาใหม่ การสร้างโรงจอดรถแยกเป็นโครงสร้างที่อิสระตามตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งจะกำหนดขนาดใหญ่เล็กได้ตามจำนวนรถ แต่ควรคำนวณการรับน้ำหนักโดยวิศวกรหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่เชี่ยวชาญ


บ้านจัดสรรโคราช: แนวทางการสร้างบ้านพร้อมที่จอดรถให้มีระเบียบไม่ขวางทางเข้าออก อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://homes-realestate.com/home3/