พูดถึงงานสัมมนาคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการจัดงานประชุมของบริษัทต่าง ๆ ที่มีคนร่วมงานเป็นร้อย ๆ คน แต่ในความเป็นจริงการจัดสัมมนานั้นมีตั้งแต่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ก็ได้ ยิ่งปัจจุบันนี้การจัดสัมมนาขนาดเล็กได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผู้ร่วมสัมมนาจะได้ใกล้ชิดกับวิทยากรและเพื่อนร่วมอบรม สามารถเข้าถึงหัวข้อสัมมนาได้อย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยก็สามารถซักถามได้มากกว่าการสัมมนากลุ่มใหญ่ ๆ
การจัดสัมนากลุ่มเล็กแบบงบไม่บานปลายทำได้ง่ายมาก ๆ
1. กำหนดวัน - เมื่อคุณได้รับมอบหมายให้จัดสัมมนาแล้วให้กำหนดวันให้ชัดเจน เพื่อง่ายต่อการติดต่อขอจองพื้นที่
2. ระบุจำนวนผู้เข้าร่วม - ขั้นตอนต่อไปคือการกำหนดผู้เข้าร่วมประชุมคร่าว ๆ ซึ่งการประชุมขนาดเล็กนั้นอาจจะมีตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป อาจจะไม่เกิน 20 หรือ 30 คนจะเป็นขนาดกำลังพอดี แต่ทั้งนี้อย่าลืมให้ผู้เข้าร่วมประชุมยืนยันการเข้าร่วมสัมมนาอีกครั้ง
3. ตั้งงบประมาณที่ต้องใช้ - การตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอนจะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนาครั้งนี้ ควรเขียนรายการที่จำเป็นที่สุดก่อน และอะไรที่ไม่จำเป็นสามารถตัดได้ ควรตัดออก
4. เลือกสถานที่ - ปัจจุบันสถานที่จัดงานสัมมนาถือเป็นหนึ่งในปัจจัยต้น ๆ ที่ทำให้ผู้คนสนใจมาร่วมงาน หากไกลเกินไปอาจจะเดินทางไม่สะดวก หรือหากไม่มีที่จอดรถคนอาจจะไม่สนใจ หากเป็นการสัมมนาขนาดเล็กแนะนำให้เลือกสถานที่ที่ระบบขนส่งมวลชนอย่างเช่น รถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดินเข้าถึงได้ง่าย ๆ
5. เลือกผู้ให้บริการจัดเลี้ยงที่เหมาะสม - ปกติการจัดสัมมนาจะมีช่วงพักเบรคเพื่อทานของว่างก่อน ซึ่งมีผู้ให้บริการจัดเลี้ยงหลากหลายรายมีแพ็กเกจสำหรับการสัมมนาขนาดเล็กมากขึ้น โดยมีทั้งแบบที่เป็น Snack Box ซึ่งมีข้อดีคือทานง่าย เก็ยสะดวกหรือของว่างส่วนใหญ่ที่เป็นชา กาแฟ โอวัลติน พร้อมขนมหรือเบเกอรี่ทานคู่กัน ซึ่งอาจจะต้องเสียเวลาในการเก็บล้างบ้าง
จัดเลี้ยงนอกสถานที่: จัดสัมนากลุ่มเล็กแบบงบประหยัด อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://thetastefood.com/