ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อที่ควรรู้! ก่อนเริ่มต้นสร้างแบรนด์ใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง  (อ่าน 727 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 994
  • จำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรมและสินค้าอุตสาหกรรม
    • ดูรายละเอียด
ในยุคที่ร้านค้าเริ่มมีการเติบโตและจำนวนเพิ่มมากขึ้น การขายสินค้าหรือการบริการต่างๆ ก็อาจจะเปรียบเทียบความแตกต่างกันได้ยาก ซึ่งนั่นก็ทำให้ลูกค้ามีปัจจัยในการเลือกซื้อที่ถูกจำกัดลง ซึ่งปัจจัยหลักนั้นก็คือ “การรู้จัก” และการที่จะทำให้ธุรกิจเข้าไปสู่จุดที่ทำให้ลูกค้าเกิดการรู้จักได้นั้น มันก็ต้องเริ่มจากการสร้าง Branding ให้ดีซะก่อน

แต่! การสร้าง Branding ก็ไม่ได้มีแค่เรื่องของการทำโลโก้ การตั้งชื่อแบรนด์ การวางสินค้าหรือเน้นการบริการอะไรแค่นั้น เพราะมันหมายถึงกระบวนการที่จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างด้วย


เพราะฉะนั้น เพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักสำหรับลูกค้ามากขึ้น วันนี้เราก็มีแนวทางในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์มาฝากกันค่ะ

1.    รู้จักตัวตนของสินค้าหรือบริการตัวเองให้ชัด

ถ้าเรายังไม่รู้จักตัวเองดีพอ แล้วเราจะไปนำเสนอตัวตนให้ลูกค้ารู้จักเราได้ยังไง จริงมั้ยคะ?

เพราะฉะนั้น เพื่อให้สินค้าหรือบริการสามารถไปต่อได้ ก่อนอื่นเราควรต้องรู้ก่อนว่าตัวเองมี “จุดเด่น” ยังไง มีสิ่งไหนที่สามารถดึงความสนใจและความต้องการของลูกค้าออกมาได้

สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้ที่ธุรกิจควรค้นหาเลยก็คือ ข้อความหลักที่ต้องการสื่อ หรือ Key Message ที่สามารถจับต้องได้ แบรนด์จะต้องมี Personal Branding & Character Marketing การสร้างแบรนด์บุคคล หรือที่เรียกว่าบุคลิกภาพของตราสินค้า และการตลาดคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง หรือ การสร้างคาแรคเตอร์ของแบรนด์ที่ชัดเจน ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำเราได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ซ้ำใคร และเมื่อลูกค้าเห็นโทนสี โลโก้ ภาพ หรือสื่อการขายแบบนี้ ก็สามารถรู้ได้เลยว่าเราคือใคร ทำอะไร หรือขายอะไรอยู่ เป็นต้น
ตัวอย่างการเลือกใช้โทนสีที่แสดงความแตกต่างกันในแต่ละธนาคาร


2.    รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป็นใคร

ถึงคราวที่รู้เราแล้ว คราวนี้ต้องมารู้เขากันบ้างค่ะ  ซึ่งเขาในที่นี้ก็ไม่ได้หมายถึงใครเลย นั่นก็คือ “ลูกค้า” ของเรานี่เอง

เราควรรู้ว่า กลุ่มลูกค้าเป็นใคร มีความต้องการอะไร เพศ อายุเท่าไหร่ ฯลฯ เพื่อนำมาสร้าง Customer Persona ให้แบรนด์ได้ชัดเจน ซึ่งยิ่งธุรกิจมีข้อมูลในส่วนนี้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยประหยัดงบประมานและเวลา ในการทำตลาดได้มากเท่านั้น เพราะอย่าลืมว่าถ้าเราไม่รู้อะไรเลย ก็เหมือนกับการหว่านเงินโฆษณาหาลูกค้าไปเรื่อยนั่นล่ะค่ะ

    การตลาด คือ การหาลูกค้าที่ใช่ให้พบกับสินค้าที่ใช่
    นักการตลาดหรือผู้ประกอบการควรทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายให้รู้ลึก รู้จริง


และเพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น มีการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าแบบที่ไม่ต้องบังคับจิตใจ เลือกซื้อเพราะมีความชื่นชอบและรักในตัวแบรนด์จริงๆ ธุรกิจก็จะต้องไม่ลืมเพิ่มการรับรู้ในส่วนของ Brand Awareness ควบคู่กันไปด้วยนะคะ


3.    สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ในส่วนนี้จะเป็นการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ที่เราได้เตรียมมา ไปยังกลุ่มเป้าหมายของเรา ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ในเรื่องของการทำ “คอนเทนต์” เพื่อสร้างเรื่องราวที่จะทำให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ได้มากที่สุด

ซึ่งสิ่งที่ธุรกิจต้องทำสำหรับขั้นตอนนี้ก็คือ “การออกแบบและวางแผนการทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย” รวมถึงการออกแบบคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารลงบน IG หรือ เว็บไซต์ต่างๆ ธุรกิจก็ควรจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำให้มีความชัดเจน
ช่องทางการโปรโมทสินค้าบนออนไลน์

-   เว็บไซต์ (Website)
    เครื่องมือในการพรีเซนต์ธุรกิจผ่านการค้นหาบนโลกออนไลน์ ใช้เก็บ Traffic ลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ สามารถเชื่อมต่อร่วมกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้มาก

-  โซเชียลมีเดีย (Social Media)
    ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Line Official Account (LINE OA) เป็นช่องทางที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย สามารถสร้างรูปแบบคอนเทนต์ได้หลากหลาย เพื่อเรียกยอดคลิกหรือการเข้าถึง และไปจนถึงการปิดยอดขายได้ในที่สุด


4.    ควบคุมคุณภาพคอนเทนต์ให้สม่ำเสมอ

เมื่อเรากำหนดจุดมุ่งหมายในการทำคอนเทนต์ของเราไว้เรียบร้อยอย่างดีแล้ว สิ่งที่จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำ มี Signature เตะตาในใจลูกค้าว่า “นี่ล่ะ! คือรูปแบบคอนเทนต์ของแบรนด์เรา!” สิ่งสำคัญเลยคือธุรกิจจะต้องจัดการรูปแบบการทำงานให้เป็นมาตรฐาน ทั้งเรื่องของรูปภาพ คลิป การนำเสนอ หรือสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารของแบรนด์

    ความสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญมากในเรื่องของการตลาด
    ไม่ใช่ทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ขนาดไหน ในเรื่องของการทำ “คอนเทนต์” ก็ยังคงต้องสื่อสารกันออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะหากแบรนด์หยุดเมื่อไหร่ แน่นอนว่าลูกค้าก็จะค่อยๆ ลืมเราไป และก็ย่อมมีคู่แข่งใหม่เข้ามาแทรกแซงอยู่ดี

ทุกมื้อพร้อมหน้าคือช่วงเวลาสุดพิเศษ กับ “โค้ก” ไม่มีน้ำตาล
 

5.    ยึดมั่นในเรื่องของ “ความดี”

ตรงนี้อาจจะฟังดูแล้วขัดๆ และรู้สึกว่ามันเกี่ยวกับกลยุทธ์การทำการตลาดยังไง? แต่การทำแบรนด์เราก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำให้ “เด่นดัง” เสมอไปนะคะ เพราะสิ่งหลักที่ธุรกิจควรให้ความยึดมั่นยึดมั่นในการสร้างแบรนด์เลยก็คือ ความดี – สินค้าดี บริการดี พูดจาดี การตลาดดี ทำเรื่องเหล่านี้ให้ “ดี” ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองแหละค่ะ ที่จะเป็นตัวช่วยที่สามารถส่งเสริมให้ธุรกิจได้เป็นที่รู้จัก ให้ธุรกิจได้เติบโตไปข้างหน้า และเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน


ข้อที่ควรรู้! ก่อนเริ่มต้นสร้างแบรนด์ใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/